วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เลขาต้องรู้

มาดต้องตา วาจาต้องใจ ภายในยอดเยี่ยม เปี่ยมใจก่อนจาก

มาดต้องตา : ใครพบเห็นเป็นที่ศรัทธา บุคลิกภาพ เช่น การไหว้ การแต่งกายได้เหมาะสม เหมาะสมกับตัวเอง ไม่เข้าข้างตัวเอง แต่งกายให้ดูดีมากกว่าดูสวย เหมาะสมกับวัย สถานที่และสถานการณ์ กาลเทศะ สถานที่ อาชีพ เพศ วัยหรือแต่งแล้วดูภูมิฐานสมตำแหน่ง ถ้ามีเงินมีตำแหน่งก็ควรแต่งให้สมฐานะ แต่งกายให้เหมาะสมกับสรีระเรา อ้วนผมดำขาว รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรก็ควรจะดูหน่วยไม่ใช่เห็นเขาแต่งก็แต่งตามเขาอย่าให้ใครเขาพูดได้ว่า “ดูซิเธออีกาคาบพริกบินผ่านไปแล้วเห็นไหม"
- ตัวอย่าง เราจะไปติดต่อสถานที่ราชการ….แต่งกายไปสมัครงาน งานชนิดใด… แต่งกายไปสอบสัมภาษณ์…อื่น ๆ การแต่งกายดีไม่จำเป็นต้องแต่งกายเสื้อผ้าราคาแพง ยี่ห้องโด่งดัง เช่นยี่ห้องเวอร์ซาเซ…แต่งกายไม่ให้ดูเวอร์… ผู้ชายแต่งกายให้เหมาะสมกับผู้ชาย ไม่สวมเครื่องประดับมากเกินไปจะดูสำรวย ผู้หญิงก็อย่าประดับเครื่องประดับให้รุงรัง ไม่ต้องอวดรวย
- นักศึกษาแต่งกายให้เหมาะสมกับนักศึกษาไม่ควรแต่งหน้าสีแดงเฉด ๆ ไม่ใส่เครื่องประดับ แต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบของวิทยาลัยฯ สูทที่ใส่ก็ควรติดเม็ดกระดุม ผูกเนคไทให้สวยงาม… อย่าแต่งกายตามใจตัวเองและอย่ามักง่าย
- กวีสุนทรภู่ กล่าวไว้ในสุภาษิตสอนหญิงว่า ใครเห็น ต้องนิยมชมไม่ขาด ว่าฉลาดแต่งร่าง เหมือนอย่างหงส์ถึงรูปร่างทรามสงวนนวลอนงค์ไม่รู้จักแต่งทรงก็เสียงาม

วาจาต้องใจ : พูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน ผู้ใดฟังแล้วเกิดความประทับใจ พูดหมดธุระแล้วอยากพูดกับผู้นั้นต่ออีก คำพูดที่พูดชวนให้ติดตาม ผลการพูดที่ฟังแล้วเสนาะหู สามารถนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ นำไปเป็นมาตรฐานการพูดในสังคมได้ ตัวอย่าง วาจาต้องเช่น กวดเธอยืนแถวไม่วันนี้ กวดตอบว่า ยืนครับ นี่หมายความว่า วาจาต้องใจ ธรรมเธอยืนแถวไม่ครับ ไม่กูไม่ยืนร้อนอีตายโหง นี่วาจาไม่ต้องใจ
วาจาต้องใจอีกกรณีหนึ่ง พูดจาให้มีหางเสียง เช่น ค่ะ ครับ ขอโทษ ขอบใจ ไม่เป็นไร ไม่อะไรช่วยไม่ค่ะครับ
บางครั้งเวลาเราไปติดต่อที่ไหนบางครั้งเราไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราพอใจ หมายความว่าผู้นั้นพูดด้วยวาจาต้องใจเรา

ภายในยอดเยี่ยม : เป็นคนมีจิตใจสมบูรณ์ เป็นคนมีคุณธรรม เป็นคนมีน้ำใจ เพราะท่านพูดอยู่เสมอว่า เงินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป น้ำใจยิ่งใช้ยิ่งได้มา ยิ่ง ถ้าให้ก่อนเขาขอ ไม่ต้องรอให้เขาให้ ละก็ยิ่งวิเศษ มีเสน่ห์แก่ตัวเอง คนเราถึงคราวจะให้ก็ควรจะให้ก่อนที่เขาจะขอ ถ้ามัวรอให้เขาขอละก็หมดราคาหรือหมดเสน่ห์ หรือถ้าจะทำอะไรใคร ถ้าเราอยู่ในฐานะทำได้ ก็รีบทำก่อนที่เขาจะให้ไหว้วาน เพราะถ้าเขาออกปากแล้วถึงจะทำละก็เราก็จะหมดคุณค่าทันที
ยกตัวอย่างภายในเยี่ยมเยี่ยมในเรื่องน้ำใจ 2 ประเภท คือ น้ำใจในและนอกใจนอก
น้ำใจในมี 4 น้ำใจกับพ่อแม่ น้ำใจกับคู่สมรส น้ำใจกับบุตรธิดา น้ำใจกับคนร่วมชายคา
น้ำใจนอกมี 4 น้ำใจกับผู้บังคับบัญชา น้ำใจกับผู้ใต้บังคับบัญชา น้ำใจกับเพื่อนร่วมงานน้ำใจกับเพื่อนร่วมโลก
หรือ จงเป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย จงเป็นคนมีน้ำใจสู้น้ำเงิน จงอย่ามองเมินข้ามตัวเรา จงอย่ามัวเมาลืมคุณคน(โบราณถือหนักถือหนาว่า คนที่เนรคุณคนจะไม่มีวันเจริญเติบโต นับแต่พ่อแม่ผู้ให้กำเนิด ครูอาจารย์ผู้อบรมสั่งสอนและทุกคนที่ไม่ส่วนช่วยสนับสนุนช่วยเหลือเกื้อกูลมาแต่หนหลัง เราจะต้องรำลึกอยู่เสมอว่าเรามาอยู่ตรงนี้อย่างสุขสบายได้อย่างไรหัดมองย้อนหลังเอาอัลบั้มเก่าๆมาดูบ้างจะได้จำผู้ที่เขาเคยชุบเลี้ยงช่วย หรือหยิบยื่นให้เราอย่านึกแต่เพียงปัจจุบันให้นึกถึงอดีตด้วย

เปี่ยมใจก่อนจาก : การทำธุรการงานใดกับใครที่ไหนก็ตาม เมื่อถึงโอกาสการละจากจากสังคมต้องมีการยกมือไหว้ กล่าวคำ ขอบคุณ ขอบใจ คราวหน้าเชิญไม่นะคะ โอกาสหน้าเชิญไปเที่ยวบ้านดิฉันผมบ้างนะครับ...ทำให้เขาเกิดความกระจ่างและข้อข้องใจต่างๆ อย่าปล่อยให้เขาออกจากห้องไปด้วยความมึนงงหรือด้วยความคลุมเครือ

ไม่มีความคิดเห็น: